Trang

Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Vì sao công an bắt Lô Thanh Thảo?


Đỗ Thông Minh

Lời đầu: Chúng tôi xin được đăng tải lại bài viết của Học giả Đỗ Thông Minh. Chúng tôi mạn phép bổ sung vài chi tiết để các thông tin được cập nhật hơn. Rất cảm ơn sự giúp đỡ của Học giả Đỗ Thông Minh. Bài viết khá dài, chúng tôi xin được tách làm 2 phần.
PHẦN 1:

Tòa án cs âm thầm kết án 3 năm 6 tháng tù, 2 năm quản chế chỉ vì quay phim dân oan.

Vào lúc 2h25 chiều, ngày 26/3/2012, khoảng 10 công an cs VN từ thành phố Sài Gòn (không phải công an tại hiện trường) ập đến vây bắt chị Lô Thanh Thảo (sinh ngày 15/10/1977, hoạt động độc lập) trước tòa nhà chung cư đường 35 Hồ Học Lãm (công viên Hồ Học Lãm), phường An Lạc, quận Bình Tân. Trong lúc chị Lô Thanh Thảo (LTT) đang chụp hình biểu tình và truyền hình – truyền thanh với “diễn đàn hội luận phỏng vấn hiện tình VN” trên paltalk. Diễn đàn này lúc đó có khoảng 600 người dự khán.

Chị Lô Thanh Thảo

Chị LTT bị đưa về tạm giam tại quận Tân Bình. Chị bị khảo cung trên 12 tiếng cho tới hơn 2 giờ khuya thì khoảng 20 công an đưa chị Thảo lên xe chở về huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Công an lục soát nhà của chị Thảo tìm tài liệu truyền đơn nhưng không có gì.

Vào 8 giờ sáng ngày 27/3, chị Thảo bị công an đưa vào nhà giam số 4 Phan Đăng Lưu – SG, với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN VN” (điều 88 của bộ luật hình sự) và giam giữ. Lệnh bắt giữ do thượng tá Lê Hồng Hà ký ngày 3/4/2012.

Và cho tới tháng 11/2012 là đã hơn 7 tháng song sự kiện nầy hầu như vẫn bị bưng bít, ít ai biết tới.

Chúng ta sẽ tìm hiểu ai đã bưng bít sự việc, ai đã đẩy chị LTT vào vòng lao lý, rồi ngậm miệng giả lơ?!
  
Chuyện gỉ xảy ra đằng sau vụ bắt Lô Thanh Thảo?
Chúng ta sẽ ngược lại thời gian để tìm hiểu ngọn nguồn sự việc.

Trong thời gian sinh hoạt tại diễn đàn HLPVHTVN (khoảng cuối năm 2011 đến đầu năm 2012), chị Phuong286 đã có nhiều hoạt động đóng góp tích cực cho diễn đàn này (ủng hộ quỹ Quốc nội).

Đầu tháng 3/2012, chị Phuong286 quyết định về VN rải truyền đơn để vạch mặt cs VN và kêu gọi người dân Quốc nội đấu tranh bằng hành động đòi lại Nhân quyền – Dân chủ. Nguyễn Khắc Long (NKL) ở Bỉ, nickname “Chim Quoc Quoc-VNCH” (biệt danh Hoàng Long trên đài Chân trời mới, đảng viên việt tân). Vì nghĩ NKL là người tham gia sinh hoạt chính trị đã lâu (như lời ông ta nói là “trên 30 năm”), chị Phuong286 đã nhờ ông ta soạn giúp nội dung truyền đơn. Nội dung truyền đơn được chính ông NKL gởi cho chị Phuong286 với nội dung kêu gọi: hãy đứng dậy noi gương Đoàn Văn Vươn, "xuống đường đáp lời sông núi", truyền đơn được ký tên TUỔI TRẺ YÊU NƯỚC, TUỔI TRẺ ĐÁP LỜI SÔNG NÚI.

Sau khi thảo luận về nội dung truyền đơn với ông NK, chị Phuong286 đã rải truyền đơn ngày 20/3 tại cầu Thủ Thiêm, 24/3 tại dinh Độc Lập và nhiều công viên (trước đó, chị Phuong286 đã từng về vn rải truyền đơn nhiều lần). Và xin khẳng định, số truyền đơn này do chị Phuong286 rải, không phải chị Lô Thanh Thảo. Và theo chị phương, chuyện rải truyền đơn chỉ có chị và ông NKL biết.

Theo yêu cầu của NKL, chị Phuong286 đã chụp hình ảnh truyền đơn và các nơi rải, dán truyền đơn, gởi về diễn đàn ông ta. Những hình ảnh này được đăng tải trên trang nhà diễn đàn HLPVHTĐNVN, và được ông NKL hết lời ca ngợi, được cả diễn đàn HLPVHTĐNVN “tung hô”, “khen tụng”.

Đêm 25/3/2012, ông NKL gọi điện cho chị Phuong286, thông báo vào ngày 26/3/2012 tại số 35 – đường Hồ Học Lãm sẽ có cuộc biểu tình của dân oan và cựu chiến binh cs. Ông NKL đề nghị chị Phuong 286 làm cuộc quay phim truyền âm – truyền hình (live) về diễn đàn HLPVHTVN. Nhưng khi đó chị Phuong286 bị đau mắt nên đã từ chối, chị gợi ý ông NKL có thể giao công việc này cho đảng viên VT để họ làm. Nhưng ông NKL đã nài nỉ chị Phuong286 làm giúp ông ta việc này.

Trước sự “thiết tha” của NKL, chị Phuong286 đành nhờ bạn mình là chị Lô Thanh Thảo (nickname trên paltlak là “đêm 25 vn”) làm phóng sự giùm.

Sáng 26/3/2012 dù không ra được hiện trường, chị Phuong286 vẫn cố gắng có mặt gần đó. Cuộc truyền hình – truyền âm do chị Lô Thanh Thảo thực hiện giúp NKL kéo dài gần 5 giờ đồng hồ. 2 giờ trưa, thấy không khí biểu tình đã lắng, bà con tham gia biểu tình cũng đã mệt, chị LTT thông báo với NKL sẽ ngừng việc quay phim. NKL cứ chần chừ giữ chân chị LTT. 10 phút sau, công an cs VN ập đến bắt chị.

Khi công an bắt chị LTT, họ cứ truy cứu chị về vấn đề truyền đơn mà chị không hề biết.

Theo chị Phuong286, mục đích của công an cs VN là bắt chị chứ không phải chị LTT, nhưng vì không bắt được chị Phuong286 nên chị LTT bị “thế mạng”. Và chính ông NKL chỉ định địa điểm làm phóng sự, ông ta luôn truy tông tích chị Phuong286 như tên thật, số passport (sổ thông hành), nhóm có bao nhiêu người, rải truyền đơn ở đâu...? Cũng như ép chị ra quay phim tại hiện trường (với lời hứa sẽ cứu ra nếu bị bắt), khi làm phóng sự xong vẫn bắt ép ở lại để quay phim dù cuộc biểu tình đã chấm dứt... Phải chăng tất cả những gì NKL “vẽ vời” là để “chỉ điểm” cho công an cs VN!?

Khi chị LTT thực hiện truyền âm – truyền hình thì ông NKL ca ngợi chị Thảo hành động tốt, nhưng sau này khi chị Thảo bị bắt rồi thì ông NKL lại “lật lọng”: giờ này không biết LTT là ai, LTT không là gì cái đinh gì cả, có bằng Lê Công Định, Mai Thị Dung, Tạ Phong Tần, cha Lý, Điều Cầy... không? Mới bị bắt có vài tháng đã nhận tội, không việc gì phải lo cứu ra...

Và sau này theo chị Phuong286, khi đưa vụ Lô Thanh Thảo ra thì bị ông NKL bám theo ngăn chặn, đe dọa. Ngày 25/8, nickname “tuổi trẻ 9x” đã xuất hiện trong Diễn đàn “Ủng hộ những nhà Đấu tranh Dân chủ cho Việt Nam” đe đọa chị Phuong286: không được đưa thông tin về Lô Thanh Thảo nữa.

Ngày 3/9, khi chị phương286 nói chuyện với ông NKL là lúc đưa vấn đề chị thảo ra thì bị nickname “tuổi trẻ 9x” đe đọa, thì ông NKL nói “tụi nó là công an chứ ai” (sau này chị phương286 mới biết nickname “tuổi trẻ 9x” là ông NKL, chính ông NKL cũng công khai nhận đó của mình trên diễn đàn của ông ta)! Trong khi đảng VT cố ý gạt vấn đề này qua 1 bên dù chị Phuong286đã khóc lóc, năn nỉ các đảng viên việt tân như ông Lê hòa và ông liêm từ ngày 20/5, trong suốt 14 tuần lễ đi xin chữ ký vận động cho ts nguyễn quốc quân là đảng viên việt tân bị bắt lần thứ 2, để đưa vấn đề ra trước công luận vẫn không được đáp ứng.

Ngày 6/11/2012, chị Phương286  cùng 2 thân hữu là chú Dương Quang (nickname: ngoc hoi hq12)(*), anh Hoàng Tuấn (nickname: hoangtuanSD), đã mở cuộc họp báo kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ tại Câu lạc bộ Văn hóa ở Little Saigon để nói về vụ này. Tham dự còn có 2 đảng viên VT cao cấp là ông Trần Trung Dũng (đại diện việt tân tại nam cali) và Richard Lê Hòa (trưởng cơ sở).

Trong những thông tin chị Phuong286 đưa ra trong cuộc họp báo có thông tin về việc chị LTT đã xỉu nhiều lần trong 4 ngày đầu bị bắt và đã tuyệt thực trong 10 ngày... Mẹ chị LTT cho biết con bà không có tội gì, nhưng công an cs VN có bằng chứng về phóng sự truyền hình (có thể là từ đoạn âm thanh 1 phút 18 giây do ông NKL đưa lên trang facebook của ông ta. Nhưng sau khi anh “sao bụi” phát hiện và đưa ra trước công luận thì ông NKL đã xóa đi, nhưng anh “sao bụi” đã thu lại, “chụp” lại hiện trường facebook của NKL)...

Qua những hành động của ông NKL như hỏi họ tên, ngày giờ, ở đâu, nhóm bao nhiêu người và giữ chân người ta (tại hiện trường)... ông Dương Quang cho rằng đó là “hành động chỉ điểm”...

Ông Hoàng Tuấn cho rằng ông NKL là “việt gian” khi sau này nói chị Lô Thanh Thảo là “vẹm cái” (có tài liệu cd ghi chứng cứ)!

Còn theo ông Lê Hòa thì ông NKL có báo tin chị LTT bị bắt với đài RFA và Tòa đại sứ Hoa Kỳ... Song đây chỉ là lời nói giả dối của ông NKL, vì cả ông ta và những thành viên cao cấp khác của đảng VT đều ngậm miệng làm lơ một cách hèn hạ, khi bị phanh phui thì họ quay lại chụp mũ chị Phuong286 và chị Lô Thanh Thảo là “vẹm cái” (?).

Mặc dù sự việc đã rõ ràng, là chính ông NKL đã yêu cầu truyền âm về diễn đàn HLPVHTVN, nhưng ông Lê Hòa lại thông tin rằng ông NKL (một chủ room) thực hiện theo yêu cầu của chị Phuong286. Trước giọng điệu “nhổ ra rồi liếm lại” của ông NKL, ông Dương Quang cho biết ông NKL là người yêu cầu truyền âm chứ không phải chị Phuong286 yêu cầu truyền âm như ông Lê Hòa nói.

Trước đó ông NKL đã đưa ra “bạch thư” về vụ này và được ông Lê Hòa phát cho phóng viên của các cơ quan truyền thông đang hiện diện. Và dịp này ông NKL cũng đã từ Bỉ điện thoại tới cuộc họp báo đưa ra 7 điểm... cho hay anh ta hoạt động theo sở thích cá nhân chứ đảng VT không có chủ trương hoạt động như vậy (trong khi trang nhà VT và của ông Hoàng Cơ Định... cho thấy “diễn đàn hội luận phỏng vấn hiện tình vn” do ông NKL làm chủ là của VT).

Những khuất tất phía sau số tiền quyên góp thuê luật sư cho chị LTT
Diễn đàn HLPVHTVN đã quyên góp 1.000 đô-la mỹ (trong có 100 đô-la mỹ của ông NKL) cho gia đình chị LTT (mẹ chị Thảo là bà Mai Thị Trinh, trên 70 tuổi, đang bị bệnh)...

ông NKL đã giới thiệu luật sư là chị Nguyễn Thị Ánh Hương, có nickname trong paltalk là “haily, nganhoa vn”. lâu nay vẫn được biết là 1 cô giáo ở trong nước đả kích cs, nhưng bỗng dưng được “nâng cấp” thành luật sư (?). Số tiền quyên góp đã gửi bà Mai Thị Trinh và sau đó yêu cầu giao tất cả cho ls này ngày 10/4, nhưng hầu không thấy ls Ánh Hương tiến hành. nên chị Lô Thanh Trúc (chị 5 của chị LTT) nói không cần ls này...

Ngày 21/11, ls Ánh Hương trả lại gia đình chị thảo 11 triệu đồng (khoảng 500 đô-la mỹ) và nói bà Trinh không nên để chị Phuong286 nói trên mạng về việc chị LTT vì không có lợi, Thảo sẽ bị tội nhiều hơn... (?).

Ngày 10/7/2012, chị Phuong286 đã mở “diễn đàn ủng hộ những nhà đấu tranh dân chủ vn” trên paltalk để nêu những bí ẩn của vụ này và cho ông NKL là “chỉ điểm”...

Có tin cho hay công an ép chị LTT nhận tiếp tay đảng VT nhưng chị không nhận…

Sau quá nhiều ngày chờ đợi ông NKL thực hiện lời hứa, nhưng tất cả chỉ là sự “im lặng đáng sợ”, ngày 18/11, chị Phuong286 đã cùng một số thân hữu khởi đầu việc xuống đường đà đảo NKL, đảng VT, tại đại lộ Bolsa, trước khu chợ ABC... cuộc xuống đường được gần 200 người theo dõi trên “Diễn đàn Ủng hộ những Nhà đấu tranh Dân chủ cho vn”.

(còn tiếp)
--------------------------
Các title phụ trong bài là do chúng tôi đặt.

Các dòng chữ Italic (red) có sự bổ sung chi tiết.

(*) Chú Dương Quang là đảng viên việt tân, đã xin nghỉ vì lý do gia đình, mới trở lại đảng 2 năm và vừa xin tạm ngưng hoạt động cho đến khi làm sáng tỏ vụ nguyễn khắc long làm “nội gián”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét